25 อาหารแปลกจากทั่วโลก

25. แซนด์วิชมันสมองทอด


ที่มารูปภาพ Wikimedia
สมัยก่อนเมนูนี้เป็นที่นิยมมากของคนอเมริกันทางตอนกลาง จนกระทั่งโรควัวบ้าระบาดขึ้นมา ก็ลดความนิยมลงไปมาก แต่ก็ยังมีบางคนที่ติดใจยังคงมีการกินกันในสหรัฐอเมริกา

24. เอสคาโมเล่ (Escamole)


Wikimedia
ตัวอ่อนมดที่นิยมกินกันในประเทศเม็กซิโก บางครั้งมันก็ถูกเรียกว่าเป็น "คาร์เวียร์ไข่แมลง" ด้วยรสชาติมันๆ เหมือนเนยแต่รสสัมผัสเหมือนถั่วที่ว่าไปก็คงจะคล้ายกับไข่มดแดงบ้านเรานั่นเอง

23. ฮาคาร์ล (Hakarl)


ที่มารูปภาพ Wikimedia
มันคืออาหารพื้นบ้านในไอซ์แลนด์ เป็นเนื้อปลาฉลามหมักตากแห้ง ที่รสชาติของมันถึงกับทำให้ผู้ที่เคยได้ชิมบอกว่า "เป็นรสชาติที่สุดจะแย่และน่าสะอิดสะเอียนที่สุดที่เขาเคยกิน"

22. ซุปรังนก (Bird’s Nest Soup)


ที่มารูปภาพ Wikimedia
สำหรับคนไทยก็คงมองว่าแปลกตรงไหน เพราะมีขายกันให้เห็นทั่วไป แต่สำหรับคนตะวันตก เขาก็คงมองว่ามันแปลก เพราะที่มาของมันก็คือน้ำลายของนกนางแอ่นนั่นเองแถมยังมีราคาแพงเว่อร์อีกด้วย

21. กุ้งแช่เหล้า (Drunken Shrimp)


ที่มารูปภาพ weirdworm.com
อีกหนึ่งเมนูที่ทานทั้งที่วัตถุดิบยังมีชีวิต หรือเรียกได้ว่ากินทั้งเป็น แล้วยังเพิ่มความทรมานด้วยการนำกุ้งไปแช่ในเหล้าก่อนอีกด้วย

20. ปลาร้าสวีเดน, เซอรสตอร์มมิ่ง (Surstromming)


ที่มารูปภาพ Wikimedia
เมนูพื้นบ้านแสนอร่อย(หรือ?) จากสวีเดนทางตอนเหนือ เป็นที่นิยมถึงขั้นนำมาบรรจุกระป๋องขายกันเลยทีเดียว มันคือปลาเฮอร์ริ่งจากทะเลบอลติกเอามาหมัก ว่ากันว่ารสชาติและกลิ่นรุนแรงมาก จะเหมือนปลาร้าบ้านเรามั้ยนะ

19. ซันนักจิ (Sannakji)


ที่มารูปภาพ Wikimedia
เหมือนกับอาหารตะวันออกหลายอย่างที่ชอบกินกันสดๆ เมนูของคนเกาหลีนี้ก็เช่นกัน ซันนักจิคือหนวดหมึกยักษ์สดแบบตัวเล็กๆ หน่อย เอาตะเกียบพันๆ ให้มันติดตะเกียบจิ้มซอสน้ำมันงาแล้วก็เอาเข้าปาก หมึกที่ยังไม่ตาย รีบตัดหนวดออกมา หนวดของมันยังดิ้นหยุบหยับอยู่ในปาก ข้อควรระวังในการกินเมนูนี้คือต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืนเพราะอาจจะสำลักหรือติดคอได้ และมีข้อมูลว่ามีคนตายเพราะกินซันนักจิทุกปี

18. อัณฑะวัว (Rocky Mountain Oysters)


teamjimmyjoe.com
ดูรูปร่างมันสิ คล้ายๆ หอยนางรมอยู่เหมือนกันนะ ฝรั่งเขาก็เลยตั้งทำนองว่าเป็นหอยที่หาได้จากภูเขาร็อคกี้ไง วิธีการกินก็คือลอกหนังออก ทำเป็นชิ้นแบน แล้วก็เอาไปทอดกรอบ อร่อยเขาล่ะ

17. กาแฟขี้ชะมด (Kopi Luwak)


kcupcoffeesite.com
เป็นอีกหนึ่งของกินที่มีราคาแพงที่อาจจะสูงถึง 150 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปอนด์ ว่ากันว่าเพราะกระบวนการทางเคมีในระบบทางเดินอาหารของตัวชะมดที่กินผลกาแฟเข้าไปนั้นทำให้เมล็ดกาแฟที่ออกมามีกลิ่นหอมไม่เหมือนกาแฟปกติ

16. แมลงสติงบั๊ก (Stinkbugs)


pbs.org
ที่อินโดนีเซียชอบเจ้าแมลงนี้ พวกเขาบอกว่ารสชาติของมันเหมือนกับเมล็ดทานตะวันที่ไม่ได้โรยเกลือ วิธีกินก็คือเอาเจ้าปากแล้วก็เคี้ยวอย่างเร็วไม่งั้นขามันอาจจะตำปากคุณก็เป็นได้

15. ปลาวุ้นลูทฟิสค์ (Lutefisk)


Wikimedia
โดยทั่วไปจะกินกันแถวแถบสแกนดิเนเวีย  ทำมาจากปลาแห้ง (ส่วนใหญ่เป็นปลาค้อด) นำมาแช่น้ำ โซดาไฟ ล้างน้ำอีกที แล้วก็นำไปต้ม เนื่องจากในกระบวนการทำนั้นใช้โซดาไฟ (สารตัวเดียวกับที่ใช้ราดท่อตัน) จึงทำให้มีความเป็นด่างสูง และมีรสสัมผัสเป็นวุ้นๆ แหยะๆ เพราะโดนด่างกัดกร่อน

14. ชีสหนอนคาซูมาซู (Casu Marzu)


Wikimedia
ติดโผอาหารแปลกทุกสำนักกันเลยทีเดียวกับชีสหนอน แค่ชีสมีหนอนก็กระอักแล้ว แต่นี่คือดีงาม ไอ้เจ้าหนอนพวกเนี้ยมันยังกระดึ๊บๆ กันอยู่เลย คือความอร่อยมันอยู่ตรงเนี้ยล่ะนะ ชีสนมแกะที่มีตัวอ่อนแมลงนี้ จะเลี้ยงหนอนจากขนาดประมาณ 8 ม.ม. จนมันตัวอ้วนใหญ่ถึง 1.5 ซ.ม. อวบเชียว ทีนี้ล่ะ ความอร่อยก็บังเกิดเหมาะกับการทานที่ซู้ด

13. โมเปน (Mopane)


Wikimedia
หนอนตัวอ่อนที่หาได้จากต้นโมเปน เป็นที่นิยมมากในอัฟริกา เอามาอบแห้งทำเป็นอาหารทานเล่น

12. ลูกตาปลาทูน่า (Tuna Eyeball)


fleealaska.com
มันมีราคาถูกและอุดมไปด้วย DHA ที่ช่วยบำรุงสมอง รสชาติของมันเหมือนกับปลาหมึก รูปร่างหน้าตามันอาจจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่เป็นอาหารที่ดีที่ไม่ทิ้งของให้เสียเปล่า วิธีการทานก็คือเอาไปต้ม อาจดับคาวด้วยการจิ้มน้ำจิ้มโชยุหรือบีบมะนาว

11. ตุ๊กแกตากแห้ง


คนจีนเขากินกัน มีสรรพคุณทางยาด้วยนะ

10. แคช (Khash)


Wikimedia
สตูวัวที่ต้มเคี่ยวอวัยวะทุกส่วนตั้งแต่หัวจรดเท้า คำว่าแคช (Khash) เป็นภาษาฟาร์ซี (เปอร์เซีย) ที่แปลว่า หัวและเท้า

9. นักจิ (Nakji)


National Geographic
ก็เหมือนกับซันนักจินั่นแหละ แต่นักจินั้นคือกินทั้งตัวเป็นเป็นๆ และก็มีคนตายเพราะกินนักจิทุกปีเหมือนกัน

8. เอปิง ( A-ping)


บึ้งย่าง อาหารฮิตของคนกัมพูชา กินกันจนจะสูญพันธุ์แล้ว

7. แฮกกีส (Haggis) 


Wikimedia
หัวใจ ตับ ปอด แกะ ยัดใส่กระเพาะแกะ ต้มสามชั่วโมง ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย อาหารของคนสก็อตแลนด์เขาล่ะ

6. ปลาปั๊กเป้า (Fugu)


justhungry.com
ต้องให้เชฟที่มีใบรับรองการแล่ปลาปั๊กเป้าโดยเฉพาะ จึงจะทานเมนูนี้ได้ เชฟจะเอาต่อมพิษออกหรือบางทีความพิเศษของมันอยู่ที่จะเหลือพิษอยู่นิดๆ ชาเล็กๆ ที่ปลายลิ้น เป็นรสชาติแปลกใหม่

5. ปลาหยินหยาง (Ying-Yang Fish)


Wikimedia
ปลาจะถูกพันหัวกับเครื่องในเอาไว้เพื่อให้มันยังมีชีวิต แล้วก็เอาไปทอด และอ้าปากพะงาบๆ อยู่กลางโต๊ะอาหารมองดูคนที่กำลังคีบเนื้อบางส่วนของมันเข้าปาก เมนูนี้คนที่ทำและกินมันได้ จิตใจนั้นทำด้วยอะไรเนี่ย พวกเขาอ้างว่าเพื่อให้ได้กินเนื้อปลาที่มีความสดมากถึงมากที่สุด เอาเถอะเอาที่พวกเมริงสบายใจ

4. อิคิซิคูริ (Ikizikuri)


onesentenceoneword.blogspot.com
คือมันจำเป็นมั้ยเนี่ยกับไอ้เมนูแบบเนี้ย อิคิซิคูริ ก็คือซาชิมิปลาดิบแบบทั้งเป็นนั่นเอง สิ่งสำคัญปลาจะต้องไม่ตายจนกระทั่งเสิร์ฟ จนกว่าคนจะกินเนื้อของมันจนหมดจาน บางตัวก็ยังไม่ตายก็มี นั่นแสดงว่าเชฟผู้แล่ปลานี้เก่งสุดๆ แต่ก็เลือดเย็นสุดๆ ด้วย

3.ตัวเดียวอันเดียวจามรี (Yak Penis)


reuters.com
เมนูของคนจีนที่เชื่อกันว่าบำรุงสมรรถภาพทางเพศ

2. ไข่บาลุต (Balut)


Wikimedia
มันคือไข่ข้าวบ้านเรานั่นเอง แต่ไข่บาลุตเนี่ยของคนฟิลิปปินส์เขาล่ะ ไข่ข้าวก็คือไข่ที่มีการปฏิสนธิหลายเป็นลูกไก่อยู่ภายในไข่ ยิ่งมีขนขึ้นอ่อนๆ แล้ว เขาว่ายิ่งอร่อยนักล่ะ

1. หัวใจนกพัฟฟินสด (Puffin Heart)


ไม่รู้อะไรสิงไอ้คนคิดค้นอาหารเมนูนี้ ความโหดอยู่ตรงที่เมื่อใช้ตาข่ายจับนกพัฟฟินมาได้ ให้รีบหักคอ เอาฟันกระชากแหวกกินหัวใจของมันทั้งเป็นจะยิ่งอร่อยที่สุด
National Geographic

บทความแนะนำ

30 อันดับขนมหวานเมืองคามาคูระประเทศญี่ปุ่น 5 สุดยอดร้านโจ๊กในกรุงเทพ 5 สุดยอดร้านบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง ปู หมูแดง 5 สุดยอดร้านเกาเหลาเลือดหมู ถามตอบปัญหาผิวหย่อนคล้อย ถามตอบปัญหาริ้วรอยใต้ดวงตากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ฟื้นชีวิตหลังคืนดื่มหนัก ยก Weight ดีอย่างไร


อาหาร, เมนูอาหาร, เมนูขนมหวาน, อันดับอาหาร, รีวิวอาหาร, รีวิวขนม, ร้านอาหารอร่อย ภัยอันตราย, ภัยยาเสพติด, ภัยจากสัตว์มีพิษ, ภัยธรรมชาติ, ภัยอาชญากรรม สุขภาพ, สุขภาพดี, อาหารสุขภาพ, สมุนไพร, ประโยชน์ของสมุนไพร วิทยาศาสตร์น่ารู้, จักรวาล, ความรู้วิทยาศาสตร์, นักวิทยาศาสตร์ ผี, เรื่องเล่าผี, สยองขวัญ, เรื่องสยองขวัญ, เรื่องผี, เรื่องน่ากลัว, ฆาตกรโหด, ฆาตกรต่อเนื่อง, อันดับผี อันดับสัตว์, สิบอันดับสัตว์, สารคดีสัตว์โลก, ชีวิตสัตว์โลก ประวัติศาสตร์, บทความประวัติศาสตร์, เรื่องราวในประวัติศาสตร์ จัดอันดับ, 10 อันดับ, สิบอันดับ, ที่สุดในโลก, 10 อันดับสัตว์, 10 อันดับผี, 10 อันดับฆาตกร, 10 อันดับอาหาร, 10 อันดับเรื่องสยองขวัญ จัดอันดับ, 10 อันดับ, เรื่องสยองขวัญ, เรื่องเล่าสยองขวัญ, ดูดวง, นิทาน, ภัยอันตราย, สมุนไพร, สุขภาพ

No comments:

Post a Comment